Những thông tin hữu ích về nút bấm thang máy bạn nên biết

Nút bấm thang máy là một bộ phận nhỏ trong toàn bộ hệ thống cấu tạo thang máy. Tuy nhiên đây lại là chi tiết không thể thiếu trong mọi chiếc thang máy. Hãy cùng Thang máy Song Anh tìm hiểu những thông tin hữu ích về nút bấm thang máy này nhé!

1. NÚT BẤM THANG MÁY LÀ GÌ?

Nút bấm thang máy (Elevator Button) là một dãy các nút bấm được lắp đặt trên bảng điều khiển để hỗ trợ người dùng giao tiếp với thang máy bằng thao tác ấn chọn, từ đó phục vụ nhu cầu di chuyển lên xuống dễ dàng cho người dùng.

Nút bấm thang máy không những hỗ trợ việc di chuyển được thuận tiện mà còn giúp hành khách trong cabin có thể quan sát được quá trình di chuyển của cabin để biết mình đang ở tầng nào. Điều này được thể hiện qua màn hình hiển thị ở bảng nút bấm.

Nút bấm thang máy bao gồm cụm nút bấm ở bên ngoài phía trước cửa thang máy, được bố trí ở tất cả các tầng. Cụm nút bấm này thường được đặt ở phía bên tay phải để thuận tiện cho việc bấm nút gọi thang. Thông thường, hộp gọi button bên ngoài này sẽ có 2 nút bấm là nút lên và xuống, có chức năng gọi thang máy đến vị trí gọi tầng để đón hành khách. Tại vị trí đang đứng, nếu hành khách muốn đi lên thì nhấn nút mũi tên đi lên và ngược lại nếu có nhu cầu đi xuống thì bấm mũi tên xuống.

Hệ thống nút bấm thang máy còn gồm cụm nút bấm phía bên trong cabin với nhiều nút bấm và nhiều chức năng hơn. Trong cabin sẽ có các nút được đánh theo số thứ tự để hành khách ấn vào số tầng tương ứng muốn đến. Ngoài ra còn có các nút bấm đóng cửa, mở cửa, chuông báo khẩn cấp…

2. CÁC LOẠI NÚT BẤM THANG MÁY HIỆN HÀNH

Hiện nay với sự phát triển không ngừng của công nghệ, nút bấm thang máy cũng được cải tiến nhiều nhằm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng về công năng sử dụng lẫn tính thẩm mỹ, tính trải nghiệm. Tuy nhiên, về cơ bản nút bấm thang máy vẫn được phân chia thành 2 loại chính là nút cơ và nút cảm ứng.

Nút bấm thang máy cơ học

Đây là loại được sử dụng phổ biến nhất trên thị trường hiện nay, nó được ứng dụng rộng rãi trong các loại thang máy chung cư, thang máy gia đình, thang máy biệt thự,… Với nút bấm cơ học, tất cả các nút bấm được thiết kế nổi lên trên bề mặt của bảng điều khiển, khi thao tác người dùng chỉ cần tạo một lực ấn nhẹ là được.

Ưu điểm của nút bấm thang máy cơ học là có độ bền cao, tuổi thọ dài, giá thành rẻ, lại tạo điều kiện hỗ trợ người khiếm thị người khiếm thị sử dụng thông qua hệ thống chữ nổi được in trên các nút bấm. Tuy nhiên, so với nút bấm cảm ứng thì loại cơ học có nhược điểm là thiết kế không hiện đại, tính thẩm mỹ kém, sau thời gian dài sử dụng còn có thể bị bám bẩn, lỗi kẹt phím…

Nút bấm thang máy cảm ứng

Nút bấm cảm ứng không được phổ biến như nút bấm cơ nhưng chúng đem lại trải nghiệm sử dụng vô cùng mượt qua thông qua thiết kế một chạm hiện đại, cực kỳ phù hợp với những chiếc thang máy tiên tiến trong những công trình cao cấp. Hiện nay, nút bấm thang máy cảm ứng có 2 loại chính là chỉ cảm ứng trên các nút và cảm ứng toàn bộ bảng điều khiển.

Với nút bấm cảm ứng, việc vệ sinh sẽ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, loại này lại có giá thành lắp đặt cao hơn, cùng với chi phí sửa chữa – thay thế cũng cao hơn. Đồng thời nút cảm ứng sẽ gây khó khăn cho người khiếm thị nếu không có ai hỗ trợ.

3. GIẢI THÍCH NHỮNG KÝ HIỆU TRÊN NÚT BẤM THANG MÁY

Thông thường các ký hiệu trên nút bấm có một quy chuẩn chung nhất định. Hiểu rõ ý nghĩa, chức năng những ký hiệu trên hệ thống nút bấm thang máy sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng thang máy ở bất cứ nơi đâu.

Ký hiệu Ý nghĩa
Nút bấm gọi tầng khi người dùng muốn di chuyển lên trên so với tầng đang đứng
Nút bấm gọi tầng khi người dùng muốn di chuyển xuống dưới so với tầng đang đứng
►◄ Nút bấm để đóng cửa thang máy ngay lập tức
◄► Nút bấm để mở cửa thang máy ngay lập tức
1, 2, 3,… Nút bấm chỉ số tầng muốn tới, mỗi số tầng ứng với một nút, các nút thường được đặt theo thứ tự từ trái qua phải, từ dưới lên trên để người dùng dễ dò tìm
Các chữ cái B, L, G, M… Nút bấm chỉ các tầng trệt, tầng hầm…
Nút điện thoại Nút bấm điện thoại liên lạc với bộ phận kỹ thuật
Nút Intercom, chuông báo Nút bấm thông báo sự cố cho người bên ngoài hoặc bộ phận kỹ thuật

4. VỆ SINH NÚT BẤM THANG MÁY ĐÚNG CÁCH

Việc vệ sinh nút bấm thang máy không chỉ hạn chế rủi ro nút bấm bị bám bẩn dẫn đến bị kẹt, bị đơ mà còn giảm thiểu nguy cơ truyền bệnh giữa những người dùng thang máy. Ví dụ như trong đại dịch Covid-19, bảng nút bấm thang máy được cho là trung gian lây nhiễm bệnh, làm tăng số lượng người mắc covid. Do vậy, nút bấm thang máy nên được vệ sinh và khử khuẩn thường xuyên.

Các bước vệ sinh nút bấm thang máy đúng cách như sau:

Bước 1: Làm ướt các nút bấm thang máy bằng bông hoặc khăn ướt.

Bước 2: Dùng chất tẩy rửa chuyên dụng bổi đều lên bề mặt các nút bấm, dùng bàn chải có đầu lông mềm để nhẹ nhàng làm sạch bề mặt.

Bước 3: Dùng khăn ướt lau đi phần hóa chất trên các nút bấm.

Bước 4: Dùng khăn sạch, khô để lau khổ bề mặt các nút bấm.

Ngoài ra, chúng ta có thể sử dụng thêm màng kháng khuẩn phủ lên bề mặt bảng nút bấm thang máy để hạn chế lượng vi khuẩn tiếp xúc giữa thang máy và hành khách.

Trên đây là những thông tin về nút bấm thang máy là gì, có những loại nào, những ký hiệu trên nút bấm có ý nghĩa ra sao… Hy vọng bài viết này hữu ích với quý độc giả và có thể hỗ trợ người dùng hiểu và sử dụng nút bấm thang máy một cách dễ dàng, hiệu quả hơn.

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *